ผู้นำปินส์ขอบคุณอินโดฯยั้งประหารนักโทษหญิง เผยนาทีส่งสารระทึก



วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 20:54 น.
จำนวนคนอ่านล่าสุด 64025 คน
 เมื่อวันที่ 30 เม.ย. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าการประหารนักโทษชาวต่างชาติของทางการอินโดนีเซีย ว่า ประธานาธิบดีเบนิกโน อคีโน ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวขอบคุณอินโดนีเซียที่ไม่ประหารนางแมรี เจน เบโลโซ นักโทษชาวฟิลิปปินส์ หลังจากที่ฟิลิปปินส์แจ้งไปว่า คนบงการให้นางแมรี เจนขนเฮโรอีนเข้าอินโดนีเซียมามอบตัวแล้วที่สถานีตำรวจในกรุงมะนิลา ทำให้นางแมรี เจนถูกร้องขอให้เป็นพยานในคดี

 นายอคีโนกล่าวว่า ตนส่งจดหมายดังกล่าวไปในช่วงหลังเที่ยงคืนวันที่ 29 เม.ย.เพียงเล็กน้อย และทางประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย จึงตัดสินใจในนาทีสุดท้ายว่าจะไม่ประหารนางแมรี เจน พร้อมกับนักโทษชาวต่างชาติรายอื่นๆ อีก 7 ราย โดยให้กันตัวออกมา

 "เราอยากจะขอบคุณรัฐบาลอินโดนีเซียที่ตอบรับอย่างรวดเร็วในข้อเสนอนี้ ความคิดดังกล่าวมีขึ้นก่อนช่วงเที่ยงวัน และเราติดต่อไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียก่อน จากนั้นเราจึงส่งจดหมายตรงไปยังประธานาธิบดีวิโดโด ทางรัฐบาลเขาจึงหารือกันในช่วงชั่วโมงสุดท้ายมาก มากจริงๆŽ" นายอคีโนกล่าว หลังจากไม่มีใครคาดคิดว่าหญิงสาวจะรอดการประหาร หนังสือพิมพ์บางฉบับของฟิลิปปินส์ถึงกับพาดหัวข่าวล่วงหน้าไปแล้วว่านายอคี โนล้มเหลวที่จะช่วยชีวิต

 นางแมรี เจน อายุ 30 ปี ถูกจับกุมเมื่อ 5 ปีก่อน ขณะเดินทางจากมาเลเซียมายังอินโดนีเซียโดยมียาเสพติดประเภทเฮโรอีนในครอบ ครอง โดยถูกล่อลวงและบังคับให้นำยาเสพติดไปยังอินโดนีเซีย ระหว่างสมัครงานไปเป็นแม่บ้าน ซึ่งนายอคีโนกล่าวว่า มีชาวฟิลิปปินส์ถูกจับในลักษณะนี้บ่อยครั้งตกปีละ 14 ราย เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไข
Back To Top