ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบศพชาวโรฮิงยาพื้นที่ปาดังเบซาร์-พบเป็นค่ายกักกัน รอพิสูจน์การเสียชีวิต


 เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดกู้ชีพไม้ขม ร่วมเจ้าหน้าที่ทหารพราน ตชด. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปาดังเบซาร์. อ.สะเดา จ.สงขลา ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9 ชุดพิสูจน์หลักฐาน และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เดินเท้าขึ้นเขาบริเวณติดชายแดนไทย-มาเลย์ ในพื้นที่ ม.8 บ.ตะโล๊ะ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อเข้าตรวจสอบหลุมฝังศพปริศนา 50 หลุม ซึ่งคาดว่ามีศพไม่ต่ำ 30 ศพ

 วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่มีการพบหลุมฝังศพจำนวนมาก ในพื้นที่ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 8 ตำรวจภูธรภาค 9 เจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจค้นที่ค่ายกักกันชาวโรฮิงญา บนเขาหัวช้าง เขตท้องที่สภ.ปาดังเบซาร์ ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการจับกุมชาวโรฮิงญา ที่เขตสภ.หัวไทร และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบสวนขยายผล จนกระทั่งทราบว่ามีค่ายกักกันหรือที่เรียกกันว่าคอกหรือที่กักกันชาวโรฮิงญา ในพื้นที่เขาหัวช้าง

 “เบื้องต้นทราบว่าพบศพในค่ายดังกล่าว 1 ศพ และคนป่วยอีก 1 คน ซึ่งเชื่อว่าชาวโรฮิงญาที่ถูกกักกันส่วนใหญ่ ได้ถูกเคลื่อนย้ายเข้าไปในพื้นที่ประเทศมาเลเซีย ส่วนศพที่ทิ้งไว้เนื่องจากเป็นคนตาย คนป่วยที่ทิ้งไว้ก็คิดว่าไม่สามารถเดินทางได้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเชื่อว่ามีศพของชาวโรฮิงญา หรืออาจจะเป็นศพของใครก็แล้วแต่ถูกฝังอยู่จำนวนมาก ในเบื้องต้นมีการกำหนดจุดที่จะขุดเพื่อตรวจสอบเป็นศพหรือมีศพในใต้ดินหรือ เปล่าประมาณ 32 หลุม” พล.ต.อ.สมยศ กล่าว

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ฝังคือศพละ 1 หลุม ไม่ได้ฝังรวม 32 ศพอยู่ในหลุมเดียวกัน พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้เริ่มขุด รอแพทย์กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาร่วมทำการขุด แต่เบื้องต้นจุดที่จะทำการขุดมีประมาณ 32 จุด ส่วนชาวโรฮิงญาที่เขารูปช้างไม่มีอยู่แล้ว ทางการสืบสวนทราบว่ามีการเคลื่อนย้ายชาวโรฮิงญาทั้งหมด ไปในพื้นที่ของประเทศมาเลเซีย ประมาณ 2 วันที่แล้ว

 เมื่อถามว่า 32 หลุมหมายความว่า 32 ศพ หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ต้องรอขุดก่อน เบื้องต้นมีพื้นที่และจุดที่มีลักษณะน่าจะเป็นหลุมศพ และเชื่อว่าน่าจะเป็นหลุมที่ฝังศพ ก็กำหนดจุดคร่าวๆไว้ก่อน 32 จุด ส่วนหลุมนึงจะมีศพหรือไม่ มีกี่คนอย่างไรต้องรอให้ขุดก่อน ตอนนี้ยังไม่ได้เริ่มขุด โดย พล.ต.ท.เดชา บุตรน้ำเพชร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 รายงานว่าต้องรอแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วม

 เมื่อถามว่า ส่วนการสืบสวนขยายผลว่า มีขบวนการที่มีการเชื่อมโยง ตรงนี้ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปสอบสวนหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลตั้งแต่ต้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้สืบสวนสอบสวนขยายผลจากกรณีที่มีการจับกุมที่ สภ.หัวไทร ในส่วนนี้คือผลจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วม กันสืบสวนสอบสวนขยายผล จนเป็นที่มาของการตรวจค้นที่เขาหัวช้าง ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตต้องรอการตรวจสอบ

 เมื่อถามว่า มีในส่วนของคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้อง ในเรื่องของขบวนการที่จะมีการเคลื่อนย้ายพวกแรงงานโรฮิงญาตรงนี้ ผบ.ตร. กล่าวว่า จากการสอบสวนมีความเชื่อมโยงทางด้านการเงิน ที่ทราบเบื้องต้นก็คือมีชาวพม่าร่วมกับชาวมาเลเซีย และมีคนไทยร่วมอยู่ด้วย แต่จะเกี่ยวข้องหรือไม่นั้นก็ต้องรอการสอบสวน

 เมื่อถามว่า จากสภาพค่ายกักกันมีมานานหรือยัง พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ถ้ามีการฝังศพนับ 10 ศพ คงจะมีเป็นเวลานานแล้ว อาจจะเป็นค่ายซึ่งมีอยู่แต่นำชาวโรฮิงญามาพักชั่วคราว เพื่อรอทางมาเลเซียมารับ เหมือนกับเป็นจุดที่พักรอ เพื่อที่จะขนส่งต่อ ส่วนกรณีที่มีหลุมหรือสิ่งที่น่าจะบอกเหตุว่าเป็นหลุมฝังศพ การตายด้วยสาเหตุอะไรต้องรอการพิสูจน์ทราบ

 เมื่อถามว่า ค่ายนี้เป็นของทางการหรือว่าเป็นค่ายของในกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ ผบ.ตร. กล่าวว่า ค่ายคือที่ขบวนการค้ามนุษย์สร้างขึ้น แต่เราเรียกว่าค่ายกักกัน เพราะลักษณะเป็นที่พักแต่มีห้องกักกัน ซึ่งตนดูจากรูปที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งมา เหมือนกรงขังคนแต่ทำด้วยวัสดุหาได้ในพื้นที่ เช่น ไม้ไผ่ กันการหลบหนี ในส่วนของความเชื่อมโยงกับพื้นที่หัวไทร นั้นจากการจับกุมที่ สภ.หัวไทร มีการจับกุมได้บางส่วน แต่เส้นทางหรือลักษณะการนำพาชาวโรฮิงญานี้มีได้หลายรูปแบบ อาจจะมาทางบก ทางเรือ ไปขึ้นที่จังหวัดนั้นจังหวัดนี้ แต่จุดนี้เป็นค่ายพักรอ เพื่อที่จะส่งแรงงาน

 “อาจจะเป็นคนกลุ่มเดียวกันแต่ที่เรามาที่ค่ายนี้ได้ เนื่องจากการจับกุมที่หัวไทร และการสอบสวนขยายผล มีการสอบสวนพยาน และก็บอกว่ามีค่ายกักกันอยู่ที่นี่ เพราะว่าจากการเริ่มต้นจับกุม ต้องจับกุมคนที่เกี่ยวข้อง แล้วถึงจะได้ข่าวหรือข้อมูล โดยอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว อยู่ระหว่างขยายผล” ผบ.ตร. กล่าว

 เมื่อถามว่า นอกจากพื้นที่หัวไทรแล้ว ทางการข่าวพบลักษณะพื้นที่แบบนี้อีกหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า พื้นที่เป็นตะเข็บรอยต่อ ส่วนใหญ่ทางการสืบสวนค่ายกักกันลักษณะเช่นนี้ บางครั้งเป็นที่พักชั่วคราว เพื่อรอส่งต่อ แต่พื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ที่อยู่ตามตะเข็บชายแดน ซึ่ง ผบช.ภ.8 รายงานว่าจะต้องให้ผู้ใหญ่บ้านพื้นที่นั้นมายืนยันว่าจุดนั้นอยู่ในเขตชาย แดนไทย หรืออยู่ในเขตชายแดนมาเลเซีย เพราะว่าบางครั้งอยู่บนเขาบอกได้ไม่ชัดเจน ต้องคนที่อยู่ในพื้นที่

Back To Top